วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

ความหมายของเราท์เตอร์(Router)


















เราท์เตอร์(Router) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายหลายระบบเข้าด้วยกันคล้ายกับบริดจ์(Bridge) แต่มีส่วนการทำงานที่
ซับซ้อนมากกว่าบริดจ์(Bridge) โดยทำงานเสมือนเป็นเครื่องหรือโหนด(Node) หนึ่งใน LAN ซึ่งจะทำหน้าที่รับข้อมูลเข้ามาแล้วส่งต่อไปยังปลายทาง โดยอาจส่งในรูปแบบของแพ็คเก็จ (packet )ที่ต่างออกไป เพื่อไปผ่านสายสัญญาณแบบอื่นๆ เช่น สายโทรศัพท์ที่ต่อผ่านโมเด็มก็ได้เราท์เตอร์(Router) เปรียบเทียบระหว่างฮับ(Hub) และสวิตซ์(Switch) แล้ว เราท์เตอร์(Router) เป็นอุปกรณ์ที่ฉลาดกว่า
เราท์เตอร์(Router) ใช้เพื่อการส่งต่อข้อมูลที่จุดหมายซับซ้อนกว่ามาก โดยตัดสินใจส่งต่อข้อมูลจาก ตารางสำหรับการเราท์ (Routing Table) อุปกรณ์เราท์เตอร์(Router) จะทำให้การส่งต่อข้อมูลไปตามเส้นทาง ที่มีประสิทธิภาพที่สุดและถ้าการเชื่อมระหว่างเราท์เตอร์(Router) 2 ตัวที่จะส่งไปขาด มันยังสามารถตัดสินใจ เปลี่ยนเส้นทางที่เหมาสมเองได้อีกด้วย เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่ขาดตอน
เช่น รวบรวมข้อมูลเพื่อหาเส้นทางที่ดีที่สุดในการส่งข้อมูลต่อหรือตรวจสอบข้อมูลที่เข้ามานั้นมาจากไหน ควรจะให้ผ่านหรือไม่ เพื่อช่วยในเรื่องการรักษาความปลอดภัยนอกจากนั้น เราท์เตอร์(Router) ยังไม่ใช่เพียงสามารถเชื่อมต่อระบบเครือ่ข่ายต่างๆ ในอาคารไว้ด้วยกันเท่านั้น แต่มีจุดเชื่อมต่อไปยังภายนอก หรือเรียกว่า ซ็อกเก็ต (Socket) เชื่อมออกไปสู่บริการแบบ ระบบเครือข่ายพื้นที่กว้าง (Wide area Network WAN) ได้อีกด้วย บริการ WAN จะทำให้คุณสามารถติดต่อสื่อสาร่กระจายออกไปสู่ระบบเครือข่ายอื่นๆ ทั่วโลกได้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น