วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

DHCP (Dynamic Host Configuration Protocol)


DHCP เป็น Protocol ที่ทำหน้าที่ ให้ค่า IP address และ Network Configuration ต่างๆให้กับClient ในระบบเครือข่าย
มีการทำงานดังนี้โดยต้องอาศัยการทำงานจองของเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวกลางเครื่องหนึ่งที่เราเรียกว่า DHCP Server

DHCP Server  
-       เป็นโปรแกรมที่ให้บริการในการแจกจ่าย IP Address จากฐานข้อมูลกลางโดยอัตโนมัติให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆภายเครือข่าย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานหรือผู้ดูแลระบบที่ไม่จำเป็นต้องไปตั้งค่า IP Address, Subnet mask, Default Gateway, DNS Server และค่าอื่นๆด้วยตัวเอง

-       มีหน้าที่จดเก็บหมายเลข IP Address และค่าพารามิเตอร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องไว้เพื่อแจกจ่ายให้กับเครื่องลูกข่ายตามการร้องขอ โปรโตคอล DHCP โดยส่ง Message ต่างๆที่ใช้ในขบวนการกำหนด IP Address แบบอัตโนมัติมีขั้นตอนการทำงาน 4 ขั้นตอนประกอบด้วย
1.     DHCPDISCOVER คือ Message แรกของขั้นตอนการทำงานทั้งหมดโดยเริ่มจากการร้องขอใช้งานจากเครื่องลูกข่ายโดยเครื่องลูกข่ายจะส่ง Message ที่ชื่อว่า DHCPDISCOVER ในลักษณะการส่งกระจายBroadcast เพื่อถามหา DHCP Server โดยเครื่องลูกข่ายจะปะ Mac Address ของตัวเองมาด้วย
2.     DHCPOFFER เมื่อ DHCP Server ได้รับ Message แล้วจากเครื่องลูกข่ายแล้วก็จะทำการจัดสรรค่า IP Address พร้อมทั้งค่าต่างๆที่เกี่ยวข้องกลับไปให้เครื่องลูกข่ายผ่านโดยตอบกลับไปด้วย DHCPOFFER และระบุปลายทางด้วย Mac Address ที่เครื่องลูกข่ายแปะมาด้วยในขั้นตอน DHPCDISCOVER
3.     DHCPREQUEST เมื่อเครื่องลูกข่ายได้รับ message ของ DHCPOFFER แล้วก็จะนำค่า IP Address และค่าอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาตั้งค่าให้กับตัวเอง แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ เพราะต้องขออนุมัติจาก DHCP Server ก่อนซึ่งวิธีการขอนั้นคือการ Broadcast Message DHCPREQUEST ไปให้ DHCP Server
4.     DHCPACK และ DHCPNAK เมื่อ DHCP Server ได้รับ Message DHCPREQUEST แล้วถ้าไม่มีการ Error หรือมีปัญหาใดๆ ก็จะทำการอนุมัติโดยส่ง Message ที่ชื่อว่า DHCPACK ตอบกลับไป แต่ถ้าไม่อนุมัติเพราะเกิดปัญหาการ Error หรือการที่ IP Address ที่ขอมานั้นไม่ว่างหรือถูกใช้โดยอุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่งจะทำการส่ง Message ตอบกลับไปว่า DHCPNAK เพื่อแจ้งให้ทราบว่าไม่สามารถอนุมัติได้ และเครื่องลูกข่ายจะต้องเริ่มขั้นตอนในการร้องขอใหม่ทั้งหมด
ส่วนเสริม
            ภายใน Message ของ DHCPOFFER จะมีค่า Lease Time หรือวันหมดอายุอยู่ด้วย ซึ่งเครื่องลูกข่ายจะต้องขอต่ออายุการใช้งาน เมื่อใกล้ถึงวันหมดอายุเสมอโดยทำการส่ง DHCPREQUEST ไปหา DHCP Server ตามขั้นตอนที่ 3 ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น